Xin giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với lý do gặp thiên tai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/10/2016

Công ty S đã lập hồ sơ xin giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với số hàng hoá thuộc diện nộp thuế trong năm 2006 với lý do gặp thiên tai. Nhưng cơ quan thuế có thẩm quyền thấy rằng thiệt hại của Công ty S chưa đến mức mất khả năng sản xuất, kinh doanh và nộp thuế nên chỉ giảm 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp. Xin hỏi quyết định của cơ quan thuế dựa trên cơ sở nào?

    • Tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 149/2003/NĐ-CP ngày 04/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định cơ sở sản xuất hàng hoá thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, địch hoạ, tai nạn bất ngờ được xét giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc giảm thuế, miễn thuế được giải quyết theo năm xảy ra thiệt hại. Mức giảm được xác định trên cơ sở số thiệt hại do thiên tai, địch hoạ, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp theo luật. Trường hợp bị thiệt hại nặng không còn khả năng sản xuất, kinh doanh và nộp thuế thì được xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.
      Đối chiếu với quy định nêu trên, khi có khó khăn do gặp thiên tai và chưa đến mức mất khả năng sản xuất, kinh doanh và nộp thuế thì Công ty S sẽ không được xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với số hàng hoá thuộc diện phải nộp thuế trong năm 2006. Do vậy, việc cơ quan thuế có thẩm quyền xét giảm 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp là có căn cứ vì khoản 1 Điều 16 Nghị định số 149/2003/NĐ-CP quy định đây là mức giảm tối đa đối với các trường hợp được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị định 149/2003/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn