Xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế giá trị gia tăng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Công ty có điều chuyển tài sản, hàng hóa, lao động cho công ty con do công ty sở hữu 100% vốn điều lệ mà không tiến hành đánh giá lại tài sản. Vậy, công ty bàn giao tài sản kèm hồ sơ gốc mà không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) có đúng không?

    • Trường hợp công ty có thực hiện xuất điều chuyển tài sản, hàng hóa cho đơn vị thành viên là công ty A (là doanh nghiệp hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân do công ty sở hữu 100% vốn - sau đây gọi tắt là công ty thành viên) thì việc xuất hóa đơn kê khai nộp thuế GTGT được thực hiện như sau:


      Đối với tài sản cố định: đối với tài sản cố định đang sử dụng, đã thực hiện trích khấu hao khi công ty xuất điều chuyển theo giá trị ghi trên sổ sách kế toán cho công ty thành viên, do công ty sở hữu 100% vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì công ty không phải lập hóa đơn và kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 Thông tư số 219/2013 của Bộ Tài chính. Trong trường hợp này, công ty chỉ cần có quyết định hoặc lệnh điều chuyển tài sản kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản. Trường hợp tài sản cố định khi điều chuyển đã thực hiện đánh giá lại giá trị tài sản, hoặc điều chuyển cho công ty thành viên là một cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT thì công ty phải lập hóa đơn GTGT và kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định.


      Đối với hàng hóa và tài sản khác không phải tài sản cố định: trường hợp công ty xuất điều chuyển hàng hóa và tài sản khác không phải tài sản cố định cho công ty thành viên là một đơn vị hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ thì công ty phải xuất hóa đơn GTGT và kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định tại Khoản 7(b) Điều 5 Thông tư 219/2013.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn