Bán rau nhà trồng có cần giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/12/2022

Bán rau nhà trồng có cần giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm không? Bán rau nhà trồng có cần đăng ký kinh doanh không? Khi nào việc bán rau nhà trồng được đăng ký hộ kinh doanh?

Chào anh/chị, nhà tôi có mua hạt giống về trồng ít rau sạch cho gia đình ăn nhưng vì ăn ít mà rau thì đã đến tuổi thu hoạch cho nên mẹ tôi quyết định đem ra chợ bán ít hôm cho nhanh hết, tránh để lâu không ăn phí phạm. Anh/chị cho tôi hỏi, nếu mẹ tôi đem rau ra chợ bán thì có cần xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm không? Và có cần xin giấy phép kinh doanh cho hoạt động buôn bán này không ạ?

Mong anh/chị tư vấn!

    • Bán rau nhà trồng có cần Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm không?

      Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:

      1. Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

      a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

      b) Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

      c) Sơ chế nhỏ lẻ;

      d) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

      đ) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

      e) Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

      g) Nhà hàng trong khách sạn;

      h) Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

      i) Kinh doanh thức ăn đường phố;

      k) Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

      2. Các cơ sở quy định tại khoản 1 Điều này phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

      Việc buôn bán rau nhà trồng như bạn nói ở trên thuộc dạng kinh doanh tạm thời, không có địa điểm kinh doanh cố định, do đó thuộc trường hợp không cần xin cấp Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

      Hình từ Internet

      Bán rau nhà trồng có cần đăng ký kinh doanh không?

      Điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP giải thích về buôn bán rong như sau:

      Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

      Khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:

      Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

      Theo quy định của pháp luật, hoạt động kinh doanh không có địa điểm cố định được coi là bán hàng rong. Và theo quy định của pháp luật, người bán hàng rong thuộc diện không bắt buộc đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

      Vậy, với việc buôn bán rau nhà trồng thì không cần đăng đăng ký kinh doanh.

      Khi nào việc bán rau nhà trồng được đăng ký hộ kinh doanh?

      Điều 82 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký hộ kinh doanh như sau:

      1. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định này. Hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;

      b) Tên của hộ kinh doanh được đặt theo đúng quy định tại Điều 88 Nghị định này;

      c) Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ;

      d) Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

      2. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.

      3. Các thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có giá trị pháp lý kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trường hợp hộ kinh doanh đăng ký ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh sau ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh được quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

      4. Hộ kinh doanh có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc đăng ký và trả phí để nhận qua đường bưu điện.

      5. Hộ kinh doanh có quyền yêu cầu Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và nộp phí theo quy định.

      Theo đó, nếu gia đình bạn muốn phát triển mô hình kinh doanh lên thành hộ kinh doanh thì cần đáp ứng các điều kiện như kinh doanh các ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm, đặt tên hộ kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ và có đầy đủ lệ phí để đăng ký kinh doanh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn