Bán thuốc lá điện tử cho trẻ em bị phạt thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/12/2021

Tôi tên Uyên tôi muốn hỏi là việc bán thuốc là điện tử cho trẻ em sẽ bị phạt như thế nào? Em tôi mới 12 tuổi nhưng khi theo dõi Facebook thì bị người khác dụ dỗ mua thuốc lá điện tử hút. Tôi muốn biết người bán thuốc cho em tôi có bị phạt không, xin hãy giải đáp.

    • Bán thuốc lá điện tử cho trẻ em bị phạt thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Khoản 9 Điều 6 Luật Trẻ em 2016 quy định về những hành vi bị cấm như sau:

      Bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 67/2013/NĐ-CP giải thích Sản phẩm thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu thuốc lá và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác đùng để hút, nhai, ngửi.

      Bên cạnh đó, tại Điều 23 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về Hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá như sau:

      - Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán theo quy định.

      - Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      + Bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi;

      + Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá

      Như vậy theo quy định hiện hành mặc dù không quy dịnh trực tiếp nhưng có thể hiểu thuốc là điện tử là một dạng sản phẩm của thuốc lá, có chức năng tương tự như thuốc lá. Nên việc bán sản phẩm thuốc lá (thuốc lá điện tử cho trẻ em) vẫn là một hành vi bị nghiêm cấm.

      Đối chiếu với trường hợp của em bạn thì hành vi bán thuốc lá điện tử cho em bạn của người bán sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn