Bên bán giao hàng không chất lượng theo quy định hợp đồng thì bên mua có quyền ngừng thanh toán hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/06/2022

Bên bán giao hàng không chất lượng theo quy định hợp đồng thì bên mua có quyền ngừng thanh toán hay không? Hợp đồng phạt 10% giá trị phần không đảm bảo yêu cầu chất lượng có trái quy định? Trong hợp đồng đã thỏa thuận phạt vi phạm thì có được áp dụng bồi thường thiệt hại nữa hay không?

    • Bên bán giao hàng không chất lượng theo quy định hợp đồng thì bên mua có quyền ngừng thanh toán hay không?

      Công ty tôi có ký một hợp đồng mua bán hàng hóa với một công ty khác. Theo đó tôi có thỏa thuận với bên đối tác là sẽ mua hàng hóa với chất lượng A, tuy nhiên khi đến hẹn giao hàng bên đối tác lại giao hàng với chất lượng B. Cho hỏi với hành vi này công ty tôi có thể tạm ngừng thanh toán cho bên công ty đối tác được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 51 Luật thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '367219');" target='_blank'>Điều 51 Luật thương mại 2005" href="https://lawnet.vn/vb/luat-thuong-mai-2005-362005qh11-A49.html#dieu_51" target="_blank" rel="nofollow noopener noreferrer">Điều 51 Luật thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '367219');" target='_blank'>Điều 51 Luật thương mại 2005 quy định việc ngừng thanh toán tiền mua hàng như sau:

      - Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán.

      - Bên mua có bằng chứng về việc hàng hóa đang là đối tượng bị tranh chấp thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi việc tranh chấp đã được giải quyết.

      - Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó.

      - Trường hợp tạm ngừng thanh toán theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà bằng chứng do bên mua đưa ra không xác thực, gây thiệt hại cho bên bán thì bên mua phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của Luật này.

      Theo Điểm c Khoản 1 Điều 39 Luật thương mại 2005, thì hàng hóa không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua được xem là hàng hóa không phù hợp với hợp đồng.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bên bán đã giao hàng không đúng với chất lượng đã thỏa thuận. Như vậy, nếu công ty bạn đủ bằng chứng về việc giao hàng không đúng chất lượng này thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán giao hàng theo đúng chất lượng đã thỏa thuận.

      Hợp đồng phạt 10% giá trị phần không đảm bảo yêu cầu chất lượng có trái quy định?

      Chào Luật sư, Công ty tôi chuẩn bị ký một hợp đồng kinh tế về mua bán Dịch vụ mà Công ty tôi là Bên bán Dich vụ. Trong đó có điều khoản Phạt vi phạm hợp đồng là: Đối với các phần Dịch vụ không đảm bảo yêu cầu chất lượng theo Hợp Đồng thì Bên bán có trách nhiệm thực hiện lại bằng chi phí của mình hoặc Bên mua có quyền từ chối thanh toán giá trị các công việc. Đồng thời Bên bán phải nộp phạt cho Bên mua 10% giá trị các phần Dịch vụ đó. Theo tôi được biết theo Luật thương mại (Điều 301) thì Mức phạt vi phạm hợp đồng là không quá 8% giá trị Phần hợp đồng bị vi phạm, nhưng Bên mua Dịch vụ vẫn muốn duy trì mức phạt là 10%. Vậy Luật sư cho tôi hỏi là Bên mua quy định như vậy có trái quy đình của Pháp luật không? Và Phần hợp đồng đó có bị vô hiệu không?

      Trả lời:
      Trường hợp của bạn đã trích dẫn đúng điều luật quy định về mức phạt vi phạm nghĩa vụ hợp đồng được quy định tại điều 301 Luật Thương mại năm 2005. Theo đó: “ tổng mức phạt không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm”.

      Như vậy nếu bên mua dịch vụ vẫn cố tình duy trì mức phạt là 10% thì điều khoản đó không phù hợp với quy định pháp luật, do vậy nếu có tranh chấp xảy ra, điều khoản đó sẽ bị vô hiệu. Khi đó Toà án sẽ áp dụng mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật TM là 8%.

      Trong hợp đồng đã thỏa thuận phạt vi phạm thì có được áp dụng bồi thường thiệt hại nữa hay không?

      Dạ, cho tôi hỏi, công ty tôi và đối tác ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa, nhưng chỉ thỏa thuận phạt vi phạm và không thỏa thuận bồi thương. Như vậy, khi xảy ra tranh chấp thì có được yêu cầu bên vi phạm bồi thường thiệt hại nữa hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 307 Luật Thương mại 2005 quy định quan hệ giữa chế tài phạt vi phạm và chế tài bồi thường thiệt hại như sau:

      1. Trường hợp các bên không có thỏa thuận phạt vi phạm thì bên bị vi phạm chỉ có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.

      2. Trường hợp các bên có thỏa thuận phạt vi phạm thì bên bị vi phạm có quyền áp dụng cả chế tài phạt vi phạm và buộc bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.

      Như vậy, mặc dù chỉ thỏa thuận phạt vi phạm trong hợp đồng giữa các bên nhưng pháp luật cho phép áp dụng thêm bồi thường thiệt hại về hoạt động thương mại trong trường hợp trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn