Bên bán giao thiếu hàng thì bên mua mặc nhiên được đơn phương chấm dứt hợp đồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2021

Liên quan đến quy định pháp luật về thương mại hiện hành thì nếu bên bán giao thiếu hàng thì bên mua mặc nhiên được đơn phương chấm dứt hợp đồng có đúng không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 41 Luật Thương mại 2005 ' onclick="vbclick('A49', '347669');" target='_blank'> Điều 41 Luật Thương mại 2005 quy định về khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng như sau:

      Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.

      Như vậy, không phải mọi trường hợp giao thiếu hàng thì bên mua có quyền chấm dứt hợp đồng mà phải dựa trên sự thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng đã ký. Đặc biệt, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn