Bồi thường hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong vận tải hàng hóa đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/12/2016

Tôi tên là Tú Nghi, địa chỉ mail tu_nghi_****@gmail.com, tôi muốn hỏi: Bồi thường hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong vận tải hàng hóa đường thủy nội địa được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào hướng dẫn về điều này? Tôi đang là chủ một phà vật liệu ở miền Tây, chủ yếu chạy hàng về Cà Mau. Tôi rất quan tâm tới vấn đề về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa nhưng không có điều kiện tìm hiểu kỹ. Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi thắc mắc trên. Tôi chân thành cảm ơn.

    • Bồi thường hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong vận tải hàng hóa đường thủy nội địa được hướng dẫn tại Điều 22 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT quy định về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, theo đó:

      1. Trường hợp hàng hóa hư hỏng, mất mát do lỗi của người kinh doanh vận tải hoặc người xếp dỡ hoặc người bảo quản hàng hóa thì phải bồi thường theo các quy định sau đây:

      a) Đối với hàng hóa có khai giá trị trong giấy vận chuyển, bồi thường theo giá trị đã khai; trường hợp người kinh doanh vận tải chứng minh được giá trị thiệt hại thực tế thấp hơn giá trị đã khai thì bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế.

      b) Đối với hàng hóa không khai giá trị trong giấy vận chuyển, bồi thường theo giá trung bình của hàng hóa cùng loại trong khu vực nơi trả hàng;

      c) Theo mức do hai bên thỏa thuận.

      2. Hàng hóa bị hư hỏng, mất mát một phần do lỗi của người kinh doanh vận tải hoặc người xếp dỡ hoặc người bảo quản hàng hóa thì bồi thường phần hư hỏng, mất mát đó; trường hợp phần hư hỏng, mất mát dẫn đến hư hỏng hoặc không sử dụng được toàn bộ thì phải bồi thường toàn bộ.

      3. Ngoài việc bồi thường thiệt hại theo các quy định tại khoản 1 Điều này, người kinh doanh vận tải, người xếp dỡ, người bảo quản còn phải hoàn lại cho người thuê vận tải, người thuê xếp dỡ, người thuê bảo quản tiền cước hoặc phụ phí của số hàng hóa bị tổn thất.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về bồi thường hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, được quy định tại Thông tư 61/2015/TT-BGTVT. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn