Bồi thường khi chấm dứt việc làm đại lý bán mỹ phẩm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/10/2018

Tôi đang là đại lý bán mỹ phẩm cho một thương hiệu được khá nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây tôi cứ có cảm giác là mình sắp không được làm thương hiệu cho thương hiệu mỹ phẩm này nữa nên muốn hỏi mọi người một câu như sau: Việc bồi thường khi chấm dứt việc làm đại lý bán mỹ phẩm được quy định như thế nào? Pháp luật có quy định về việc này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Về vấn đề này thì do bạn không đề cập nên chúng tôi sẽ phân tích vấn đề theo trường hợp là bạn và bên giao đại lý (tức bên giao mỹ phẩm cho bạn) không có thỏa thuận về những trường hợp hai bên đương nhiên chấm dứt hợp đồng đại lý bạn nhé.

      Như vậy, việc chấm dứt làm đại lý của bạn và bên giao đại lý sẽ xảy ra khi bạn hoặc bên giao đại lý không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng đại lý nữa và việc chấm dứt sẽ diễn ra sau khi bạn hoặc bên giao đại lý thông báo cho nhau biết về việc chấm dứt hợp đồng đại lý trong một thời hạn hợp lý nhưng không sớm hơn 60 ngày.

      Đối với việc bồi thường trong trường hợp này thì tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 177 Luật Thương mại 2005 có quy định như sau:

      "Điều 177. Thời hạn đại lý

      .........

      2. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu bên giao đại lý thông báo chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đại lý có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường một khoản tiền cho thời gian mà mình đã làm đại lý cho bên giao đại lý đó.

      Giá trị của khoản bồi thường là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý cho mỗi năm mà bên đại lý làm đại lý cho bên giao đại lý. Trong trường hợp thời gian đại lý dưới một năm thì khoản bồi thường được tính là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý.

      3. Trường hợp hợp đồng đại lý được chấm dứt trên cơ sở yêu cầu của bên đại lý thì bên đại lý không có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường cho thời gian mà mình đã làm đại lý cho bên giao đại lý."

      Như vậy, theo quy định này thì việc bồi thường khi chấm dứt việc làm đại lý chỉ xảy ra nếu việc chấm dứt đó do bên giao đại lý không muốn tiếp tục và thông báo cho bạn. Lúc này, bạn có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường một khoản tiền cho thời gian mà bạn đã làm đại lý cho họ.

      Giá trị của khoản tiền bồi thường trong trường hợp này là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý cho mỗi năm làm đại lý bán mỹ phẩm của bạn cho bên giao mỹ phẩm.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc bồi thường khi chấm dứt việc làm đại lý bán mỹ phẩm. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Luật Thương mại 2005.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn