Cá nhân có thể lập website thương mại điện tử được không? Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/03/2022

Cá nhân có thể lập website thương mại điện tử được không? Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng? Tôi muốn khởi nghiệp lập website thương mại điện tử tuy nhiên không biết là cá nhân thì có thể lập loại website này không? Nếu không thì tôi có thể lập website thương mại điện tử nào khác không? Thủ tục đối với loại website đó như thế nào?

    • Cá nhân có thể lập website thương mại điện tử được không? Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng?
      (ảnh minh họa)
    • Cá nhân có thể lập website thương mại điện tử được không?

      Căn cứ Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 10 Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng như sau:

      Các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:

      - Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân

      - Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.

      Bên cạnh đó, tại Điều 54 Nghị định này được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 10 Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như sau:

      Thương nhân, tổ chức được thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Mục 2, 3 và 4 Chương III Nghị định này khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      1. Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật

      2. Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:

      a) Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa
      c) Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

      3. Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định tại Điều 55 và 58 Nghị định này.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì cá nhân không thuộc trường hợp được thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Đối với cá nhân chỉ được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng và cá nhận cũng cần phải là thương nhân để đáp ứng được điều kiện quy định phía trên.

      Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng

      Theo Điều 53 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về việc sửa đổi bởi Khoản 18 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng như sau:

      1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trước khi chính thức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến người dùng

      2. Thông tin phải thông báo bao gồm:

      a) Tên miền của website thương mại điện tử;

      b) Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website;

      c) Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;

      d) Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;

      đ) Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;

      e) Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử;

      g) Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.

      Theo đó, để thiết lập website thương mại điện tử bán hàng cá nhân phải thực hiện theo thủ tục được quy định phía trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn