Cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu trực tiếp đối với hóa chất nguy hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu trực tiếp đối với hóa chất nguy hiểm được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Lý Thị Mỹ Ý, hiện tại tôi đang là chủ một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty của tôi vừa ký hợp đồng mua bán một lô Axit sunfuric với đối tác nước ngoài. Theo thông tin tôi được biết thì đây là loại hóa chất nguy hiểm. Cho tôi hỏi, tôi phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ gì khi làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất tại Sở Công thương? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin chân thành cảm ơn!

Lý Thị Mỹ Ý (ymy******@gmail.com)

    • Cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu trực tiếp đối với hóa chất nguy hiểm được quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 40/2011/TT-BTC quy định về khai báo hóa chất do Bộ Công thương ban hành. Cụ thể là:

      Đối với hóa chất nguy hiểm quy định tại Phụ lục V Nghị định 26/2011/NĐ-CP phải lập Phiếu an toàn hóa chất. Phiếu an toàn hóa chất phải gửi kèm theo hồ sơ khai báo hóa chất và đóng dấu xác nhận của tổ chức, cá nhân khai báo hóa chất. Mẫu Phiếu an toàn hóa chất quy định tại Phụ lục 17 Thông tư số 28/2010/TT-BCT ngày 28 tháng 6 năm 2010 của Bộ Công thương quy định cụ thể một số điều của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

      Căn cứ vào Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 26/2011/NĐ-CP ' onclick="vbclick('1DCDF', '189535');" target='_blank'>Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 26/2011/NĐ-CP thì Axit sunfuric là một loại hóa chất nguy hiểm nên phải lập phiếu an toàn hóa chất.

      Căn cứ quy định trên khi thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu trực tiếp đối với loại hóa chất là Axit sunfuric, bạn phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gửi đến Bộ công thương. Thành phần hồ sơ bao gồm:

      - Bản khai báo hóa chất (theo mẫu trên);

      - Hóa đơn mua bán hóa chất;

      - Phiếu an toàn hóa chất tiếng Việt theo mẫu do Bộ Công thương quy định và bản tiếng Anh trong trường hợp cần đối chiếu, so sánh (trong trường hợp đã khai báo trước đó tại Bộ Công Thương thì bạn không phải nộp lại Phiếu an toàn hóa chất khi thành phần hóa chất không thay đổi);

      - Các giấy tờ khác (nếu có).

      Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của bạn, Bộ Công thương sẽ xem xét và cấp Giấy Xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu; Trường hợp không cấp Giấy xác nhận, Bộ Công thương sẽ trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do không cấp.

      Đến ngày hẹn trên biên nhận, bạo có thể đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Bộ Công Thương hoặc đăng ký nhận qua đường bưu điện.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cấp giấy xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu trực tiếp đối với hóa chất nguy hiểm. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 40/2011/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn