Có bao nhiêu phòng trọ cho thuê thì mới phải đăng ký kinh doanh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi có mảnh đất 148 m vuông dự tính xây 8 phòng nhà trọ cho sinh viên và những người khác thuê, xin luật sư tư vấn giúp cho tôi hiểu: - Khi xây nhà trọ loại nhà cấp 4 có gác lửng nhỏ,có 8 phòng, mỗi phòng khoảng trên dưới 15m vuông thì đăng ký xin cấp phép xây dựng có cần kèm theo bản vẽ hay không? Hay chỉ cần viết đơn bằng giấy viết tay và xin dấu tại phường là xong? Trong lúc xây có cần gọi nhân viên phòng địa chính đến đo đạc để làm nền móng hay không? Và xây xong thì có cần thiết sửa lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? - Tôi nghe nói kinh doanh nhà trọ cũng phải đăng ký giấy phép kinh doanh, có những người chỉ có 1 vài phòng trọ thì có cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh hay không? Có bao nhiêu phòng trọ cho thuê mới phải đăng ký kinh doanh? Cảm ơn luật sư !

    • 1. Theo quy định tại điểm k, khoản 1, mục 1 Thông tư 09/2005/TT-BXD ngày 06/5/2005 của Bộ xây dựng thì:

      Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị; điểm dân cư­ nông thôn chư­a có quy hoạch xây dựng đư­ợc duyệt
      thì không bắt buộc phải xin phép xây dựng khi thi công. Đối với nhà một tầng thì không cần có bản vẽ kỹ thuật.

      Bạn có thể tìm hiểu các quy định tại Thông tư09/2005/TT-BXD và Nghị định16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ để biết thêm chi tiết.

      2. Nếu bạn xây nhà cho thuê dù một phòng hay nhiều phòng thì bạn đều khải có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp của gia đình bạn có thể đăng ký kinh doanh loại hình Hộ kinh doanh cá thể.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn