Có được giảm giá hàng hóa, dịch vụ hơn 50% vào ngày lễ, tết không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2019

Tôi được biết các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thì không được giảm giá hàng hóa, dịch vụ khuyến mại quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Nhưng tại sao vào các ngày lễ, tết trong năm thì có những đơn vị thực hiện giảm giá đến 70%, 80%,... thậm chí có nơi khuyến mại đến 100% nữa mà thấy không bị xử lý? Thế cho tôi hỏi: Có được giảm giá hàng hóa, dịch vụ hơn 50% vào ngày lễ, tết không?

    • Theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

      Tuy nhiên tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định như sau:

      "Điều 7. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
      ...

      2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định."

      Và tại Khoản 5 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 6. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

      ...

      5. Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại Khoản 4 Điều này gồm:

      a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

      b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

      - Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

      - Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động."

      Như vậy: Trường hợp hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động thì các thương nhân có thể áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

      Theo đó, ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động bao gồm:

      - Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

      - Tết Âm lịch 05 ngày;

      - Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch);

      - Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch);

      - Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02/9 dương lịch);

      - Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

      Lưu ý: Pháp luật đồng thời quy định không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:

      - Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;

      - Hàng thực phẩm tươi sống;

      - Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn