Có được hành nghề quản tài viên với tư cách cá nhân vừa tham gia doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/04/2022

Có được hành nghề quản tài viên với tư cách cá nhân vừa tham gia doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản hay không? Hồ sơ đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân như thế nào? Tôi đang hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với hình thức là làm việc theo hợp đồng cho doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Nay tôi muốn đăng ký hành nghề với tư cách cá nhân nữa thì có được không? Hồ sơ đăng ký như thế nào?

    • Có được hành nghề quản lý thanh lý tài sản với tư cách cá nhân vừa tham gia doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản?

      Căn cứ Điều 8 Nghị định 22/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('4119B', '363214');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 22/2015/NĐ-CP có quy định hình thức hành nghề của Quản tài viên như sau:

      1. Các hình thức hành nghề của Quản tài viên bao gồm:

      a) Hành nghề với tư cách cá nhân;

      b) Hành nghề trong doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản bằng việc thành lập hoặc tham gia thành lập hoặc làm việc theo hợp đồng cho doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

      2. Tại cùng một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên chỉ được đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản ở một doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản hoặc đăng ký hành nghề với tư cách cá nhân.

      3. Quản tài viên hành nghề với tư cách cá nhân đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

      Như vậy, bạn không thể vừa hành nghề quản tài viên với tư cách cá nhân vừa làm việc theo hợp đồng cho doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

      Hồ sơ đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân

      Căn cứ Khoản 2 Điều 9 Nghị định này người đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Sở Tư pháp và nộp lệ phí đăng ký hành nghề theo quy định của pháp luật. Hồ sơ gồm:

      a) Giấy đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân theo mẫu TP-QTV-04 ban hành kèm theo Nghị định này;

      b) Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.

      Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp yêu cầu người đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân nộp Phiếu lý lịch tư pháp.

      Trường hợp người đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp thì xuất trình bản chính giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này để đối chiếu.

      Trường hợp người đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với tư cách cá nhân gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp khi có yêu cầu thì xuất trình bản chính giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn