Công tác phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới của các địa phương, Bộ được thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/04/2022

Công tác phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới của các Uỷ ban, Bộ được như thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc

    • Nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Căn cứ theo Tiết a Tiểu mục 3 Mục III Nghị quyết 23/NQ-CP năm 2022' onclick="vbclick('7B572', '361121');" target='_blank'>Nghị quyết 23/NQ-CP năm 2022 quy định về nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      a) Bộ Ngoại giao

      - Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập quy hoạch, phát triển cửa khẩu biên giới trên đất liền trên toàn quốc trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; hướng dẫn các địa phương và tham mưu cho Chính phủ về việc mở, nâng cấp cửa khẩu phù hợp với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp biên giới cũng như nhu cầu giao thương của dân, doanh nghiệp trong nước và của các nước láng giềng.

      - Tham mưu, đề xuất xây dựng và triển khai chủ trương, chính sách, chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án bảo vệ sự ổn định, rõ ràng của đường biên giới, mốc biên giới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về biên giới lãnh thổ.

      Nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Theo Tiết b Tiểu mục 3 Mục này quy định về nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      - Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan đề xuất việc tiếp tục triển khai các tuyến còn lại của đường tuần tra biên giới, đường ra các mốc quốc giới, ứng phó sự cố thiên tai, dịch bệnh.

      - Lập dự án, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm đối với nhiệm vụ xây dựng các công trình bảo vệ biên giới, nhằm bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

      - Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, bổ sung các dự án xây dựng kè bảo vệ chân cột mốc biên giới và các đoạn sông, suối biên giới có nguy cơ sạt lở; đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối từ các xã biên giới vào các đồn Biên phòng, dự án đường tuần tra đến các cột mốc biên giới.

      Nhiệm vụ của Bộ Công Thương trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Theo Tiết c Tiểu mục 3 Mục này quy định về nhiệm vụ của Bộ Công Thương trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới triển khai Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

      Nhiệm vụ của Bộ Công Thương trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Theo Tiết d Tiểu mục 3 Mục này quy định về nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm với nhau và với các khu vực phát triển khác như cảng biển, đô thị lớn.

      Nhiệm vụ của Bộ Công an trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Theo Tiết đ Tiểu mục 3 Mục này quy định về nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      - Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, bảo vệ bí mật nhà nước trong việc thu hút các nguồn lực xã hội và xây dựng, triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới.

      - Phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu quy định về xây dựng các công trình hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới đất liền mang tính lưỡng dụng, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khi có tình huống.

      Nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Theo Tiết e Tiểu mục 3 Mục này quy định về nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét việc mở rộng các hành lang kinh tế xuyên quốc gia đến các địa phương có biên giới đường bộ chưa nằm trên các hành lang kinh tế hiện hữu, bao gồm cả tạo lập hành lang kinh tế mới nhằm thúc đẩy sự phát triển, kết nối các khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm với nhau và với các khu vực phát triển khác như cảng biển, đô thị lớn để tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia.

      Nhiệm vụ của các địa phương có biên giới trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới

      Theo Tiết g Tiểu mục 3 Mục này quy định về nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực biên giới như sau:

      Các địa phương có biên giới phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch tỉnh, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, quy hoạch chung xây dựng của địa phương; tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn