Đại lý độc quyền và nhà phân phối độc quyền

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Chào luật sư, Công ty em là công ty thương mại kinh doanh nhiều loại mặt hàng, trong đó có một số mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Công ty em đang giao dịch với nhà sản xuất nước ngoài để kinh doanh độc quyền sản phẩm của họ tại Việt Nam.  Công ty em muốn mua độc quyền sản phẩm của họ rồi bán lại tại Việt Nam với giá của mình không nhận hoa hồng từ nhà sản xuất thì nên chọn hình thức đại lý độc quyền hay nhà phân phối độc quyền ạ? Đây là lần đầu tiên công ty em làm nên chưa có kinh nghiệm. Đồng thời, luật sư cho em hỏi: 1. Đại lý độc quyền và nhà phân phối độc quyền khác nhau như thế nào? 2. Nếu là đại lý độc quyền sản phẩm của họ công ty em có được bán sản phẩm đó của nhà sản xuất khác không? Công ty em có được bán sản phẩm khác không? Đối với nhà phân phối độc quyền thì như thế nào? 3. Thủ tục để trở thành đại lý độc quyền và nhà phân phối độc quyền của nhà sản xuất nước ngoài. Luật sư cho em xin mẫu hợp đồng đại lý độc quyền và nhà phân phối độc quyền của nhà sản xuất nước ngoài. Em xin chân thành cảm ơn!

    • Theo Luật thương mại thì có hình thức Đại lý độc quyền chứ không có Nhà phân phối độc quyền. Theo cách gọi thông thường thì đại lý hay nhà phân phối là giống nhau về hình thức.

      Để trở thành đại lý độc quyền thì Công ty bạn và nhà sản xuất nước ngoài phải ký Hợp đồng đại lý độc quyền. Nếu công ty bạn độc quyền phân phối bán hàng cho nhà sản xuất nước ngoài thì hợp đồng phải ghi rõ việc này, họ chỉ có thể cung cấp hàng cho 01 Công ty bạn trên lãnh thổ Việt Nam thôi và qui định chế tài xử phạt nếu họ vi phạm. Giá cả tự bên bạn ấn định. Doanh số hằng tháng 02 bên thương lượng.

      Ngoài ra công ty bạn có thể thỏa thuận có thể làm đại lý cho các nhà sản xuất khác cùng mặt hàng với họ, nếu được chấp thuận trong Hợp đồng thì Công ty bạn có quyền làm đại lý cho các nhà sản xuất khác.

      Về thủ tục; chỉ là thỏa thuận giữa 02 bên mà không cần phải đăng ký hoặc thông báo cho cơ quan nào cả.

      Về Hợp đồng mẫu: tùy thuộc vào nội dung thỏa thuận giữa các bên mà Hợp đồng có những điều khoản cụ thể, tương ứng.Tuy nhiên cần thể hiện: mặt hàng giao; phạm vi độc quyền; giá bán do bên đại lý ấn định; việc thanh toán, giao hàng giữa 02 bên; ..... Vì đây là Hợp đồng đại lý độc quyền có giá trị lớn, để tránh rủi ro về pháp lý, tốt nhất bạn nên chuyển cho công ty tư vấn Luật soạn thể sẽ tốt hơn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn