Dầu nhờn có thuộc loại hàng hóa nguy hiểm hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/07/2022

Dầu nhờn có thuộc loại hàng hóa nguy hiểm hay không? Nếu vận chuyển nội địa dầu nhờn cần những giấy tờ gì và thủ tục như thế nào?

Tôi có người anh làm bên dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hôm trước anh tôi được một bên thuê vận tải dầu nhờn. Nhưng anh tôi từ chối vì nghe đâu nó là chất nguy hiểm, như vậy có đúng không? Nếu vận chuyển nội địa dầu nhờn cần những giấy tờ gì và thủ tục như thế nào?

Mong các anh chị Luật sư hỗ trợ. Tôi cảm ơn.

 

    • Dầu nhờn có thuộc loại hàng hóa nguy hiểm hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Dầu nhờn có thuộc loại hàng hóa nguy hiểm hay không?

      Căn cứ Điều 3 Nghị định 42/2020/NĐ-CP quy định như sau:

      1. Chất nguy hiểm là những chất hoặc hợp chất ở dạng khí, dạng lỏng hoặc dạng rắn có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

      2. Hàng nguy hiểm (hàng hóa nguy hiểm) là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường bộ hoặc đường thủy nội địa có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

      3. Người vận tải là tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc phương tiện thủy nội địa để thực hiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.

      4. Người thuê vận tải là tổ chức, cá nhân giao kết hợp đồng vận tải hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ hoặc trên đường thủy nội địa với người vận tải.

      5. Người xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm là tổ chức, cá nhân thực hiện việc xếp, dỡ hàng hóa nguy hiểm trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hoặc trên phương tiện thủy nội địa hoặc tại kho, bãi lưu giữ hàng hóa nguy hiểm.

      6. Người nhận hàng hóa nguy hiểm là tổ chức, cá nhân có tên nhận hàng ghi trên giấy vận tải (vận chuyển) hàng hóa nguy hiểm.

      7. Người điều khiển phương tiện là người lái xe ô tô hoặc thuyền trưởng, người lái phương tiện thuỷ nội địa.

      8. Người áp tải là cá nhân do người thuê vận tải (hoặc chủ hàng) sử dụng để thực hiện nhiệm vụ áp tải hàng hoá nguy hiểm trong suốt quá trình vận chuyển.

      Như vậy, đối chiếu với quy định này thì dầu nhờn là hàng hóa nguy hiểm vì có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

      Nếu vận chuyển nội địa dầu nhờn cần những giấy tờ gì và thủ tục như thế nào?

      Tại Điều 28 Nghị định 83/2014/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải xăng dầu, theo đó:

      1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu.

      2. Có phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu; bảo đảm các yêu cầu và quy định về vận chuyển xăng dầu, được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cho phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

      3. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp sử dụng phương tiện vận tải phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn