Điều kiện của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ người tiêu dùng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/10/2018

Tôi có một chút thắc mắc, trên thế giới hiện nay có rất nhiều tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, những tổ chức này đứng ra khởi kiện đòi quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. Ở Việt Nam điều kiện để thành lập tổ chức bảo vệ người tiêu dùng được quyền tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ người tiêu dùng vì lợi ích cộng đồng được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp thắc mắc giúp tôi.

    • Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 99/2011/NĐ-CP' onclick="vbclick('1FFC7', '264370');" target='_blank'>Điều 24 Nghị định 99/2011/NĐ-CP, Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quyền tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng khi có đủ các điều kiện sau đây:

      1. Được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.

      2. Có tôn chỉ, mục đích hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng hoặc vì lợi ích công cộng liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng.

      3. Có thời gian hoạt động tối thiểu là ba (03) năm tính từ ngày tổ chức xã hội được thành lập đến ngày tổ chức xã hội thực hiện quyền tự khởi kiện.

      4. Có phạm vi hoạt động từ cấp tỉnh trở lên.

      Khi tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nghĩa vụ sau:

      - Thông báo thông tin về nội dung vụ án theo quy định tại Điều 44 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

      - Đảm bảo quyền tham gia vụ án của những người tiêu dùng có liên quan đến vụ án.

      - Chịu các chi phí phát sinh trong quá trình khởi kiện.

      Trường hợp tổ chức xã hội đã thực hiện việc khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức xã hội liên quan có quyền và nghĩa vụ phối hợp với tổ chức xã hội đã khởi kiện để thu thập chứng cứ, cung cấp thông tin và các hoạt động khác liên quan đến quá trình tố tụng.

      Trên đây là nội dung tư vấn đề điều kiện thành lập của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quyền tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ người tiêu dùng vì lợi ích công cộng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn