Giải quyết tranh chấp, bồi thường về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong trường hợp bất khả kháng được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/12/2016

Tôi tên là Trần Hoàng Minh, SĐT: 01633***, tôi muốn hỏi: Giải quyết tranh chấp, bồi thường về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong trường hợp bất khả kháng được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào hướng dẫn về điều này? Tôi đang là chủ một phà vật liệu ở miền Tây, chủ yếu chạy hàng về Cà Mau. Tôi rất quan tâm tới vấn đề về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa nhưng không có điều kiện tìm hiểu kỹ. Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi thắc mắc trên. Tôi chân thành cảm ơn.

    • Giải quyết tranh chấp, bồi thường về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong trường hợp bất khả kháng được hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT quy định về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, theo đó:

      1. Khi phương tiện chưa xuất cảng, bến người kinh doanh vận tải phải thông báo ngay cho người thuê vận tải và người nhận hàng việc tạm dừng việc vận chuyển hàng; trường hợp hủy bỏ việc vận chuyển hàng hóa, người kinh doanh vận tải phải hoàn lại toàn bộ tiền cước vận tải đã được thanh toán trước.

      2. Khi phương tiện đang hành trình

      a) Trường hợp phương tiện phải đi trên tuyến khác dài hơn thì người kinh doanh vận tải không được thu thêm tiền cước được ghi trong hợp đồng hoặc giấy vận chuyển;

      b) Trường hợp phải chuyển hàng hóa sang phương tiện khác, người kinh doanh vận tải phải thông báo cho người thuê vận tải và người nhận hàng biết. Người kinh doanh vận tải chịu mọi chi phí phát sinh;

      c) Trường hợp không thể hành trình tiếp, phương tiện phải quay về cảng, bến gần nhất hoặc cảng, bến xuất phát thì người thuê vận tải hoặc người nhận hàng không phải trả thêm tiền cước đoạn đường quay về; người kinh doanh vận tải phải hoàn lại tiền cước tương ứng với đoạn đường chưa đi (nếu đã được nhận trước); các chi phí khác phát sinh được xử lý theo hợp đồng đã thỏa thuận hoặc xử lý theo các quy định của pháp luật hiện hành.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về giải quyết tranh chấp, bồi thường về vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong trường hợp bất khả kháng, được quy định tại Thông tư 61/2015/TT-BGTVT. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn