Giảm giá nhân ngày Black Friday có phải báo cáo thực hiện chương trình khuyến mại không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/08/2022

Giảm giá nhân ngày Black Friday có phải báo cáo thực hiện chương trình khuyến mại không? 

    • Giảm giá nhân ngày Black Friday có phải báo cáo thực hiện chương trình khuyến mại không?

      Chúng tôi là chuỗi cửa hàng thời trang, phụ kiện có chi nhánh ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Hải Phòng. Vào cuối năm chúng tôi tổ chức chương trình khuyến mại Black Friday giảm giá bán 30% cho tất cả sản phẩm trên toàn hệ thống. Chúng tôi có phải thực hiện việc báo cáo trong 45 ngày khi hết khuyến mại không?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 81/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('56089', '371757');" target='_blank'>Điều 21 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì:

      Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hết thời hạn trao giải thưởng của chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Điều 13 Nghị định này và các hình thức khác theo quy định tại Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại 2005, thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (nơi đã đăng ký và được xác nhận) về kết quả thực hiện chương trình khuyến mại theo Mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

      Theo quy định trên, chương trình khuyến mại theo các hình thức sau sẽ phải thực hiện thủ tục báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại:

      - Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi) (Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('56089', '371757');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP);

      - Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận (Khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '371757');" target='_blank'>Điều 92 Luật Thương mại 2005).

      Đối chiếu với thông tin bạn cung cấp, công ty bạn tổ chức chương trình khuyến mại với hình thức giảm giá tức là hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó theo quy định tại Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Hình thức khuyến mại này không thuộc đối tượng phải báo cáo thực hiện chương trình khuyến mại nêu trên. Do vậy, công ty bạn không phải làm thủ tục này khi kết thúc chương trình khuyến mại.

      Bán hàng khuyến mại tại trường học có được không?

      Doanh nghiệp tôi kinh doanh sản phẩm quần áo cho thanh thiếu niên, nay doanh nghiệp tôi muốn tổ chức khuyến mại bán hàng giảm giá tại trường học để thu hút khách hàng có được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 100 Luật Thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '371757');" target='_blank'>Điều 100 Luật Thương mại 2005 Được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại như sau:

      - Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

      - Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

      - Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

      - Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

      - Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

      - Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

      - Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

      ….

      Như vậy, theo quy định như trên việc thực hiện khuyến mại tại trường học là hành vi bị nghiêm cấm. Cho nên trong trường hợp này công ty bạn không đươc thực hiện việc bán hàng khuyến mại với hình thức giảm giá hay bất cứ hình thức nào tại trường học.

      Tuy nhiên bạn có thể phát tờ rơi, giới thiệu chương trình khuyến mại của công ty bạn ngoài cổng trường học.

      Chi nhánh có được thực hiện việc khuyến mại không?

      Liên quan đến vấn đề xúc tiến thương mại thì xin hỏi đối với Chi nhánh của công ty Cổ phần có được thực hiện việc khuyến mại không? Vì em thấy văn phòng đại diện chắc chắn không được thực hiện việc này cho công ty mình.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 91 Luật Thương mại 2005 ' onclick="vbclick('A49', '371757');" target='_blank'>Điều 91 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền khuyến mại của thương nhân như sau:

      Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.

      Văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện.

      Như vậy, đối chiếu các quy định trên có thể thấy Chi nhánh của thương nhân (công ty cổ phần) hoàn toàn được quyền tổ chức khuyến mại còn như bạn đề cập thì Văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại cho thương nhân mà mình đại diện là đúng với quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn