Giao hàng hoá bán đấu giá đối với xe ô tô trong thời hạn bao lâu? Giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/07/2022

Giao hàng hoá bán đấu giá đối với xe ô tô trong thời hạn bao lâu? Giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận có được không? Có cần phải thông báo trước khi đã có thỏa thuận về thời hạn giao hàng không?

Mong Luật sư tư vấn giải đáp. Tôi cảm ơn.

    • Giao hàng hoá bán đấu giá đối với xe ô tô trong thời hạn bao lâu?

      Dạ, cho em hỏi đối với việc đấu giá là xe ô tô thì pháp luật quy định thế nào về thời hạn giao hàng bán đấu giá này?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 209 Luật Thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '369831');" target='_blank'>Điều 209 Luật Thương mại 2005 quy định thời hạn giao hàng bán đấu giá như sau:

      Trừ trường hợp có thoả thuận khác giữa người tổ chức đấu giá và người mua hàng, thời hạn giao hàng hoá bán đấu giá được quy định như sau:

      1. Đối với hàng hoá không phải đăng ký quyền sở hữu thì người tổ chức đấu giá phải giao ngay hàng hoá cho người mua hàng sau khi lập văn bản bán đấu giá;

      2. Đối với hàng hoá có đăng ký quyền sở hữu thì người tổ chức đấu giá phải tiến hành ngay việc làm thủ tục chuyển quyền sở hữu và giao hàng cho người mua hàng ngay sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu.

      Như vậy, theo quy định trên thì vì xe ô tô là động sản phải đăng ký quyền sở hữu, cho nên về thời hạn thì người tổ chức đấu giá phải tiến hành ngay việc làm thủ tục chuyển quyền sở hữu và giao hàng cho người mua hàng ngay sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu.

      Giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận có được không?

      Công ty tôi bên bán hàng, công ty B là bên mua, chúng tôi có ký hợp đồng thỏa thuận về ngày giao hàng. Tuy nhiên, chúng tôi muốn giao trước vài ngày so với thời gian trong hợp đồng thì có được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 38 Luật Thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '369831');" target='_blank'>Điều 38 Luật Thương mại 2005 quy định về giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận như sau:

      Trường hợp bên bán giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận hàng nếu các bên không có thoả thuận khác.

      Như vậy, theo quy định trên thì về nguyên tắc bạn phải thực hiện theo nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng về thời gian giao hàng. Do đó, nếu bạn giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên B họ có quyền nhận hoặc không nhận hàng nếu cả hai không có thỏa thuận khác.

      Có cần phải thông báo trước khi đã có thỏa thuận về thời hạn giao hàng không?

      Xin hỏi, theo quy định pháp luật về thương mại thì bên mua và bên bán hàng hóa có thỏa thuận về thời hạn giao hàng nhưng không nói rõ sẽ giao thời điểm nào. Như vậy, có cần thông báo trước khi giao không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 37 Luật Thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '369831');" target='_blank'>Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng như sau:

      1. Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.

      2. Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.

      Như vậy, đối với bên mua và bên bán hàng hóa có thỏa thuận về thời hạn giao hàng nhưng không nói rõ sẽ giao thời điểm nào thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn