Giao hàng hóa không đúng thỏa thuận

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Em có mua một chiếc điện thoại Iphone 6S plus, hàng xách tay Mỹ với giá là 10.500.000 đồng. Nhưng khi giao hàng thì điện thoại không đúng như cửa hàng đã giới thiệu. Em muốn trả lại nhưng cửa hàng nói đã mua thì miễn trả lại. Vậy cho em hỏi em phải làm thế nào ạ? Em cảm ơn và kính chúc anh chị sức khỏe!

    • Giao hàng hóa không đúng thỏa thuận
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 432 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

      “Điều 432. Chất lượng của tài sản mua bán

      1. Chất lượng của tài sản mua bán do các bên thỏa thuận.

      2. Trường hợp tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì thỏa thuận của các bên về chất lượng của tài sản không được thấp hơn chất lượng của tài sản được xác định theo tiêu chuẩn đã công bố hoặc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      3. Khi các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về chất lượng tài sản mua bán thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề.

      Trường hợp không có tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tiêu chuẩn ngành nghề thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng và theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.”

      Trường hợp của bạn, bạn đặt mua điện thoại nhưng khi người ta giao thì lại không giống với những gì cửa hàng đã giới thiệu. Khi bạn yêu cầu trả lại thì cửa hàng không đồng ý. Ở đây, bạn không nêu rõ không đúng về chất lượng, chức năng hay hình dáng. Căn cứ Điều 439 Bộ luật dân sự 2015 về trách nhiệm giao tài sản không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

      – Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận.

      – Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.

      – Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.

      Do đó, bạn có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và thanh toán lại tiền, ngoài ra còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bạn không đạt được mục đích giao kết hợp đồng. Nếu cửa hàng không đồng ý bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi cửa hàng đặt trụ sở để có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn