Hình thức của hợp đồng môi giới thương mại

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoài Tâm, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Cho tôi hỏi: Hợp đồng môi giới thương mại phải được xác lập dưới hình thức văn bản hoặc các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương văn bản. Như vậy là đúng hay sai? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khẳng định bạn nêu là sai.

      Điều 150 Luật thương mại 2005 quy định về môi giới thương mại như sau: “Môi giới thương mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân làm trung gian (gọi là bên môi giới) cho các bên mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (gọi là bên được môi giới) trong việc đàm phán, giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ và được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới.”

      Như vậy, theo quy định trên, môi giới thương mại là quan hệ giữa bên môi giới với bên được môi giới. Hình thức môi giới được thể hiện qua hợp đồng môi giới. Tuy nhiên, hiện nay Luật thương mại 2005 không quy định cụ thể về hình thức của hợp đồng môi giới thương mại nên căn cứ theo quy định tại Điều 401 Bộ luật dân sự 2005 quy định hình thức hợp đồng dân sự như sau:

      “1. Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

      2. Trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân theo các quy định đó.

      Hợp đồng không bị vô hiệu trong trường hợp có vi phạm về hình thức, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

      Như vậy, hợp đồng môi giới thương mại không chỉ được xác lập dưới hình thức văn bản hay các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương văn bản mà còn được xác lập bằng lời nói, hay hành vi cụ thể.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hình thức của hợp đồng môi giới thương mại. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật thương mại 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn