Hợp đồng mua bán hàng hóa với người tiêu dùng có được sử dụng tiếng Anh hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/04/2022

Hợp đồng mua bán hàng hóa với người tiêu dùng có được sử dụng tiếng Anh hay không? Người tiêu dùng có được đọc, nghiên cứu hợp đồng mẫu trước khi ký với bên kinh doanh hàng hóa? Tôi đang chuẩn bị bán hàng cho người nước ngoài và người đó yêu cầu làm hợp đồng bằng tiếng anh để thuận tiện trong việc kiểm soát. Vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào? Cảm ơn anh chị rất nhiều.

 

    • Hợp đồng mua bán hàng hóa với người tiêu dùng có được sử dụng tiếng anh hay không?

      Tại Khoản 1 Khoản 2, Khoản 3 Điều 14 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng như sau:

      1. Hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

      2. Trường hợp giao kết hợp đồng với người tiêu dùng bằng văn bản thì ngôn ngữ của hợp đồng phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.

      Ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng là tiếng Việt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

      3. Trường hợp giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải tạo điều kiện để người tiêu dùng xem xét toàn bộ hợp đồng trước khi giao kết.

      Như vậy, căn cứ theo quy định trên, bạn có thể lập hợp đồng bằng tiếng Anh nếu như bạn và khách hàng có thỏa thuận sử dụng.

      Người tiêu dùng có được đọc, nghiên cứu hợp đồng mẫu trước khi ký với bên kinh doanh hàng hóa?

      Tại Điều 17 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định về thực hiện hợp đồng theo mẫu như sau:

      1. Khi giao kết hợp đồng theo mẫu, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải dành thời gian hợp lý để người tiêu dùng nghiên cứu hợp đồng.

      2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải lưu giữ hợp đồng theo mẫu đã giao kết cho đến khi hợp đồng hết hiệu lực. Trường hợp hợp đồng do người tiêu dùng giữ bí mật hoặc hư hỏng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cấp cho người tiêu dùng bản sao hợp đồng.

      Căn cứ theo quy định trên thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa phải dành thời gian hợp lý để người tiêu dùng nghiên cứu hợp đồng khi giao kết hợp đồng theo mẫu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn