Hướng dẫn thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/02/2017

Hướng dẫn thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải. Đơn vị tôi thuộc Công ty kinh doanh nước sạch Hải Dương, có sản xuất nước uống tinh khiết phục vụ khách hàng: Trường học, các khách hàng khác. Đơn vị tôi có 01 xe tải 3.5 tấn và 04 xe dưới 1.5 tấn (năm tới có thêm 01 xe nữa thành 05 xe dưới 1.5 tấn). Tôi nghe nói xe 3.5 tấn phải gắn phù hiệu xe tải từ 1/1/2017 còn các xe có trọng tải nhỏ hơn phải xin cấp phù hiệu từ 1/1/2018. Vậy tôi xin hỏi công ty tôi có phải xin cấp phù hiệu theo quy định này không? Và thủ tục như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau:

      "1. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc sử dụng xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

      2. Kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp dịch vụ vận tải và thu cước phí vận tải trực tiếp từ khách hàng.

      3. Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn kháctrong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó."

      Theo như bạn trình bày, đơn vị bạn sản xuất và bán nước uống tinh khiết phục vụ khách hàng và dùng xe tải để chở nước uống phân phối cho các bên mua và thu tiền thông qua doanh thu từ sản phẩm thì được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

      Theo thông tin bạn cung cấp, đơn vị bạn có xe 1,5 tấn và xe 3,5 tấn; theo quy định thì đơn vị bạn phải xin cấp phù hiệu cho xe 3,5 tấn từ ngày 1/1/2017; đối với các xe 1,5 tấn thì phải xin cấp phù hiệu trước ngày 1/7/2018.

      Thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải thực hiện theo quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT như sau:

      - Hồ sơ bao gồm:

      + Giấy đề nghị cấp phù hiệu xe theo mẫu tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT.

      + Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe ô tô và hợp đồng thuê phương tiện với tổ chức, cá nhân cho thuê tài chính hoặc cho thuê tài sản, hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã nếu xe không thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải. Đối với những phương tiện mang biển số đăng ký không thuộc địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính thì Sở Giao thông vận tải nơi nhận hồ sơ phải lấy ý kiến xác nhận về tình trạng của xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải của Sở Giao thông vận tải địa phương nơi phương tiện mang biển số đăng ký.

      + Cung cấp tên Trang thông tin điện tử, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập vào thiết bị giám sát hành trình của các xe đề nghị cấp phù hiệu

      Kể từ khi nhận hồ sơ đúng quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc đối với phương tiện mang biển đăng ký tại địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính và 08 ngày làm việc đối với phương tiện mang biển số đăng ký không thuộc địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị có xe nội bộ. Trường hợp từ chối không cấp, Sở Giao thông vận tải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Đối với xe ô tô thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng không thực hiện đúng các quy định liên quan đến lắp đặt, cung cấp và truyền dẫn thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, chỉ được cấp phù hiệu sau khi đã đáp ứng đầy đủ các quy định về thiết bị giám sát hành trình.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hướng dẫn thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 86/2014/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn