Khi con là cầu thủ thì bố có được mua vé đặt cược không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/07/2022

Khi con là cầu thủ thì bố có được mua vé đặt cược không? Bán vé đặt cược cho bố của cầu thủ thì bị phạt tiền lên đến 150.000.000 đồng?

Chào Luật sư, em có thắc mắc này cần được giải đáp ạ. Em thấy bây giờ đặt cược bóng đá quốc tế nó không còn quá xa lạ với mọi người nữa tại mỗi khi coi phim trên web lúc nào em cũng thấy quảng cáo cả. Mà em có thắc mắc là ai cũng có thể tham gia đặt cược hay sao ạ chẳng hạn như bố của cầu thủ bóng đá thì có được tham gia đặt cược không? Rất mong Luật sư giải đáp vấn đề này giúp em, em cảm ơn ạ.

    • Khi con là cầu thủ thì bố có được mua vé đặt cược không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Nghị định 06/2017/NĐ-CP có quy định các đối tượng không được phép tham gia đặt cược:

      a) Không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Cán bộ quản lý, điều hành, nhân viên và bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột của cán bộ quản lý, điều hành doanh nghiệp kinh doanh đặt cược tham gia đặt cược của chính doanh nghiệp mình tổ chức;

      c) Các thành viên Hội đồng giám sát cuộc đua và bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột của các thành viên Hội đồng giám sát cuộc đua tham gia đặt cược các cuộc đua ngựa, đua chó mà mình thực hiện nhiệm vụ giám sát;

      d) Các nài ngựa, cầu thủ, Trọng tài và bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột của nài ngựa, cầu thủ, Trọng tài tham gia đặt cược vào các cuộc đua, trận đấu và giải thi đấu mà mình tham dự, điều khiển;

      đ) Các đối tượng thuộc diện bị người thân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự trong gia đình là bố, mẹ, vợ, chồng, con ruột hoặc bản thân có đơn đề nghị doanh nghiệp kinh doanh đặt cược không cho tham gia đặt cược;

      e) Các đối tượng đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành xong hình phạt mà chưa được xóa án tích; người đang trong thời gian bị lập hồ sơ, chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi có con là cầu thủ thì bố không được tham gia mua vé đặt cược nếu vẫn mua thì sẽ vi phạm pháp luật và bị phạt hành chính.

      Bán vé đặt cược cho bố của cầu thủ thì bị phạt tiền lên đến 150.000.000 đồng?

      Theo Khoản 1, Khoản 3 và Khoản 4 Điều 12 Nghị định 137/2021/NĐ-CP hành vi vi phạm quy định về quản lý người chơi có quy định:

      1. Phạt tiền từ 130.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi bán vé đặt cược cho các đối tượng không được phép tham gia đặt cược.

      3. Hình thức xử phạt bổ sung:

      a) Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược từ 06 tháng đến 12 tháng nếu vi phạm lần đầu; từ 12 tháng đến 24 tháng nếu vi phạm từ lần thứ hai trở lên đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều này.

      4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính quy định tại Điều này.

      Tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 137/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền:

      2. Mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền và thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của từng chức danh đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại Điều 13, Điều 31 và Điều 45 Nghị định này chỉ áp dụng riêng đối với cá nhân. Mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền của từng chức danh đối với cá nhân bằng ½ lần đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này.

      Do đó, hành vi bán vé đặt cược cho bố của cầu thủ bị xử phạt hành chính từ 130.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng . Ngoài ra còn có hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược từ 06 tháng đến 12 tháng khi vi phạm lần đầu còn từ 12 tháng đến 24 tháng khi vi phạm lần thứ 2 trở lên. Sau cùng là nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ việc bán vé đặt cược cho bố của cầu thủ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn