Khuyến mại quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2019

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cửa hàng, nhiều trang mua bán trực tuyến khuyến mại các sản phẩm lên đến 60%, 70%,  80% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại trong khi pháp luật quy định tối đa chỉ được 50%. Vậy các trường hợp như thế này sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

    • Theo quy định tại Luật Thương mại 2005 thì khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

      Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.

      Văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện.

      Hoạt động khuyến mại của thương nhân được thực hiện theo quy định tại Luật Thương mại 2005, Nghị định 81/2018/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác có liên quan.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

      Như vậy: Nếu trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại với mức giảm giá đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại là trái với quy định của pháp luật, nên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với theo quy định.

      Theo đó, theo quy định tại Điểm h Khoản 3 Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì thương nhận có hành vi thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa được phép đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định (50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại) thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

      Trường hợp không bị xử phạt

      Tuy nhiên, cũng theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì:

      (1) Trường hợp thương nhân tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

      Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

      + Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

      + Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

      (2) Trường hợp tổ chức các chương trình khuyến trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

      Như vậy: Trường hợp thương nhân tổ chức các chương trình khuyến mại thuộc một trong các trường hợp trên thì không bị xử phạt theo quy định tại Điểm h Khoản 3 Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP nếu mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

      Trường hợp mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá 100% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định này.

      (3) Trường hợp thực hiện khuyến mại giảm giá thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa:

      + Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;

      + Hàng thực phẩm tươi sống;

      + Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

      Như vậy: Trường hợp thương nhân tổ chức các chương trình khuyến mại thuộc một trong các trường hợp không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa trên đây thì không bị xử phạt hành theo quy định tại Điểm h Khoản 3 Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn