Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/01/2019

Chuyện là như thế này. Nhà mình vận chuyển, mua bán lô hàng giầy (giầy không rõ nguồn gốc xuất xứ). Trong quá trình vận chuyển bị Công an kinh tế kiểm tra. Công an kinh tế ra quyết định XPVPHC đối với nhà mình về hành vi "kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ". Vậy Cơ quan công an ra quyết định XPHC đúng hay sai?

    • Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Khoản 17 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP quy định xử phạt Hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác như sau:

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:

      a) Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa;

      b) Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa;

      c) Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;

      ...

      12. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên.

      Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn vận chuyển, mua bán hàng hóa không biết rõ xuất xứ hàng hóa thì bạn có thể bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Để chứng minh nguồn gốc hàng hóa trong trường hợp này, khi nhập hàng, bạn phải lấy hóa đơn thanh toán, bằng chứng giao dịch và xuất trình hóa đơn thanh toán khi mua hàng hóa cho cơ quan quản lý thay cho giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Do đó, công an ra quyết định xử phạt là đúng quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn