Kinh doanh tạp hóa có phải niêm yết giá cho từng loại hàng hóa?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/04/2022

Kinh doanh tạp hóa có phải niêm yết giá cho từng loại hàng hóa? Khi đài truyền hình quảng cáo các thông tin sản phẩm hàng hóa thì cần phải có trách nhiệm gì? Hiện nay tôi đang kinh doanh tạp hóa, cho tôi hỏi tôi có phải niên yết giá cho từng loại hàng hóa hay không vì hiện tại hàng hóa tôi bán khá nhiều, cảm ơn anh chị đã giúp đỡ.

    • Kinh doanh tạp hóa có phải niêm yết giá cho từng loại hàng hóa?

      Tại Điều 12 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng như sau:

      1. Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

      2. Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ.

      3. Cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.

      4. Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa.

      5. Cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.

      6. Thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì khi kinh doanh tạp hóa phải niêm yết công khai giá. Chính vì vậy bạn phải niêm yết giá cho từng loại hàng hóa.

      Khi đài truyền hình quảng cáo các thông tin sản phẩm hàng hóa thì cần phải có trách nhiệm gì?

      Tại Khoản 2 Điều 13 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng như sau:

      2. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm:

      a) Thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng;

      c) Từ chối cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng;

      d) Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Theo đó, khi đài truyền hình quảng cáo các thông tin sản phẩm hàng hóa thì cần phải thực hiện đủ các trách nhiệm được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn