Muốn kinh doanh vàng có phải thành lập doanh nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Tôi muốn kinh doanh vàng trang sức nhưng không biết tôi có thể kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh, cá thể được không hay bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp? Rất mong được giải đáp thắc mắc này giúp cho tôi.
    • Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

      Bạn có vốn và muốn kinh doanh vàng bạc đá quý, bạn đang băn khoăn liệu thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có quá khó khăn. Sau đây là những thông tin chính về các thủ tục khi thành lập loại hình doanh nghiệp này.

      Từ lâu, vàng bạc đã sớm trở thành những vật trang sức có giá trị của con người. Đáp ứng lại với nhu cầu của con người, ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc ra đời. Vậy nên thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc như thế nào?.

      Vàng bạc đã sớm trở thành các trang sức có giá trị trên toàn thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Chính vì thế, sau khi giải phóng và xây dựng đất nước, Nhà nước ta đã sớm ban hành Thông tư về việc kinh doanh vàng bạc, cụ thể là Thông tư Số 75-NH/TT ngày 5 tháng 6 năm 1989 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam hướng dẫn thi hành các Quyết định cho phép các đơn vị kinh tế quốc doanh, tập thể, hộ kinh doanh cá thể kinh doanh vàng bạc đá quý. Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

      Thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

      Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng bạc đá quý, trang sức mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh.

      Có địa điểm buôn bán riêng, cụ thể, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc thiết yếu phải có để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ cho hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

      Tuy nhiên, để có thể thành lập doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng miếng thì điều kiện để được cấp Giấy phép kinh doanh thì rất là khó và đòi hỏi rất cao so với các ngành, nghề khác. Cụ thể là, doanh nghiệp phải được Ngân hàng nhà nước xem xét và cấp Giấy chứng nhận kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện sau:

      - Là doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

      - Chủ doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên thì mới được thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

      - Phải có kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh doanh, mua bán vàng từ 02 năm trở lên như làm nhân viên kinh doanh hay quản lý bán vàng từ 02 năm trở lên thì mới được tự mình thành lập doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

      - Số tiền thuế đã nộp từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng trong hai năm liên tiếp gần nhất phải đạt tối thiểu từ 500 triệu trở lên, phải có xác nhận của cơ quan thuế.

      - Doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng miếng phải có chi nhánh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Việt Nam từ 05 năm

      Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng sẽ lập hồ sơ để xin Giấy phép hoạt động kinh doanh vàng, bao gồm: Đơn đề nghị cấp Giấy phép mua bán vàng miếng gửi lên Ngân hàng nhà nước; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng; Giấy chứng nhận hoạt động của các chi nhánh tại địa bàn và các tỉnh, thành phố (nếu có); Xác nhận của cơ quan thuể về số thuế của doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng đã đáp ứng đúng nhu cầu theo pháp luật quy định trong 02 năm liền kề trước đó.

      Sau khi nộp lên Ngân hàng nhà nước, trong thời hạn 30 ngày làm việc sẽ cấp Giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp nếu hồ sơ đầy đủ hoặc từ chối, yêu cầu bổ sung có ghi lí do.

      Như vậy, khi kinh doanh dịch vụ mua bán vàng trang sức bắt buộc bạn phải thành lập doanh nghiệp chứ không được kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh, cá thể.

      Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

      Luật gia ĐỒNG XUÂN THUẬN

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn