Người mua hàng có được yêu cầu cung cấp hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Người mua hàng có được yêu cầu cung cấp hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành không? Không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng bị phạt như nào?

Tôi ra cửa hàng mua một chiếc máy nấu sữa đậu nành. Lúc thanh toán, cửa hàng chỉ đưa phiếu tạm tính tiền nhưng không có hóa đơn, chứng từ kèm theo. Đã vậy nhân viên còn nói sản phẩm được bảo hành 6 tháng, nhưng khi tôi hỏi phiếu bảo hành thì nhân viên nói: Không cần phiếu bảo hành, hư cứ mang đến đây, chỉ cần nhìn là biết của cửa hàng, cửa hàng sẽ sửa cho. Tôi không đồng ý mà yêu cầu phải được cung cấp hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành thì mới mua hàng. Vậy việc tôi yêu cầu cung cấp hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành có được không? Không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng bị phạt như nào?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

 

    • Người mua hàng có được yêu cầu cung cấp hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành không?

      Căn cứ Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về quyền của người tiêu dùng, cụ thể như sau:

      1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

      2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

      3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

      4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

      5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

      6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

      7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

      Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì yêu cầu của bạn về hóa đơn, chứng từ và phiếu bảo hành đi kèm sản phẩm là hoàn toàn chính xác.

      Không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng bị phạt như nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 58 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm về cung cấp bằng chứng giao dịch, theo đó:

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị dưới 2.000.000 đồng:

      a) Không viết hoặc cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu liên quan đến giao dịch khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định;

      b) Không cho khách hàng, người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu trong trường hợp giao dịch bằng phương tiện điện tử.

      Theo đó, khi bên bán không cung cấp hóa đơn, chứng từ mua hàng thì có thể bị phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn