Người tiêu dùng phải chứng minh lỗi của người bán hàng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2020

Xin hỏi, trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì nghĩa vụ chứng minh được quy định như thế nào? Người tiêu dùng, người bán hàng phải chứng minh điều gì? Người tiêu dùng có cần phải chứng minh lỗi của người bán hàng hay không?

    • Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 42 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định nghĩa vụ chứng minh trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như sau:

      - Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

      - Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.

      Như vậy thì người tiêu dùng không có nghĩa vụ phải chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi thuộc về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn