Pháp nhân theo Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế 1989

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Pháp nhân
Ngày hỏi: 02/04/2018

Pháp nhân theo Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế 1989 được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai. Trong quá trình làm việc, tôi có tìm hiểu về quy định pháp luật đối với pháp nhân qua các thời kỳ. Cho tôi hỏi, theo Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế 1989 thì pháp nhân được quy định thế nào? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ các chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!  Nguyễn Thị Lụa (0908***)

    • Tại Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế 1989, pháp nhân chưa được định nghĩa một cách cụ thể cũng như chưa có điều kiện để xác định thế nào là một pháp nhân.

      Tuy nhiên, theo quy định rải đều tại một số điều của Pháp lệnh thì pháp nhân được đề cập đến là một bên chủ thể bắt buộc trong hợp đồng kinh tế cụ thể là hợp đồng giữa pháp nhân với pháp nhân hoặc pháp nhân với cá nhân có đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. Và trong hợp đồng kinh tế thì người ký hợp đồng phải là đại diện hợp pháp của pháp nhân hoặc người đứng tên đăng ký kinh doanh.

      Như vậy thì theo quy định tại Pháp lệnh này, ta chưa có quá nhiều những dấu hiệu nhận biết của một pháp nhân, vì vậy chưa thể đưa ra một định nghĩa chính xác thế nào là pháp nhân, tuy nhiên, khi nó là một bên chủ thể trong hợp đồng kinh tế thì điều đầu tiên ta có thể xác định đây phải là một tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật của thời kỳ tương ứng đang điều chỉnh nó.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về thuật ngữ pháp nhân theo Pháp lệnh Hợp đồng kinh tế 1989. Để nắm chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo quy định cụ thể tại văn bản trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn