Phạt chậm thanh toán trong hợp đồng mua bán hàng hoá

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Xin chào các luật sự cho mình hỏi một vài điều về việc phạt chậm thanh toán trong hợp đồng mua bán hàng hoá. Doanh nghiệp tôi đang công tác là doanh nghiẹp tư nhân về lĩnh vực mua bán vật liệu xây dựng , có ký kết các hợp đồng mua bán hàng hoá. Vân đề mình muốn hỏi như sau: Đối với các hợp đồng giá trị trên 800 triệu , thì việc phạt vi phạm thời gian thanh toán theo mức phạt tối đa là 8% thì mình có thể phạt 8% trên 1 ngày, 1 tuần  hoặc có thể đưa mức phạt lên cao hơn được không? Vì mức phạt này là để đối tác sớm thanh toán theo hạn của hợp đồng tránh việc chậm thanh toán và chiếm dụng vốn quá lâu. Xin chân thành cảm ơn!


    • Theo Điều 300, 301, Luật Thương mại thì trong hợp đồng các bên có quyền thỏa thuận về việc phạt vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, “Mức phạt đối với một vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% phần trăm giá trị phần nghĩa vụ bị vi phạm”.
      Như vậy, theo quy định của Luật thương mại thì mức phạt hợp đồng thương mại là không quá 8% giá trị phần vi phạm của Hợp đồng. Nếu bạn thỏa thận phạt 8%/ngày hoặc một tháng hoặc quy định mức phạt vi phạm trên 8% giá trị nghĩa vụ bị vi phạm thì thỏa thuận đó sẽ vô hiệu.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn