Phí xúc tiến thương mại

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

 Luật sư cho tôi hỏi hai vấn đề sau: 1. Luật sư cho tôi hỏi, công ty tôi có thuê 1 công ty khác làm thủ tục và chuyển giao công nghệ sản xuất, sau đó công ty đó xuất cho chúng tôi hóa đơn VAT, nội dung là  " Phí xúc tiến thương mại ", khoảng trên 1 tỷ. Vậy Luật sư cho tôi phí xúc tiến thương mại này có được coi là Tài sản cố định vô hình không? Hay chỉ là chi phí phân bổ dần ? 2. Thuế TNCN khi nào thì phải nộp theo quí, khi nào thì nộp theo tháng? Công ty tôi hàng tháng vẫn phát sinh thu nhập chịu thuế, các phát sinh thu nhập này chúng tôi đã khấu trừ vào lương. Cảm ơn Luật sư rất nhiều, mong Luật sư dành chút thời gian trả lời cụ thể, vì công ty tôi đang mới, còn nhiều điều chưa rõ. Chân thành cảm ơn Luật sư.

    • Để đưa một loại chi phí vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế Doanh nghiệp cần lưu ý:

      Phải có hoá đơn hợp pháp:

      Hoá đơn hợp pháp là hoá đơn được tạo lập phù hợp theo Nghị định 51 và bao gồm đầy đủ các nội dung như sau:

      3. Hóa đơn phải có các nội dung sau:

      a) Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, tên liên hóa đơn. Đối với hóa đơn đặt in còn phải ghi tên tổ chức đã nhận in hóa đơn;

      b) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;

      c) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;

      d) Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, số tiền thuế giá trị gia tăng trong trường hợp là hóa đơn giá trị gia tăng;

      đ) Tổng số tiền thanh toán, chữ ký người mua, chữ ký người bán, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn.

      Bộ Tài chính quy định cụ thể đối với hóa đơn không cần thiết phải có đủ những nội dung quy định tại khoản này.

      4. Hóa đơn được thể hiện bằng chữ Việt. Hóa đơn xuất khẩu hoặc các loại hóa đơn cần kèm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn () hoặc đặt ngay dưới dòng chữ Việt và có kích cỡ nhỏ hơn kích cỡ chữ Việt.

      5. Trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định về nội dung và hình thức hóa đơn khác với quy định tại các khoản 2, 3 Điều này thì thực hiện theo quy định tại điều ước quốc tế đó.

      Dịch vụ chuyển giao công nghệ thì cần đựoc phản ánh đúng bản chất của nó:Chuyển giao công nghệ. Phản ánh với nội dung phí xúc tiến thương mại có thể bị tính vào chi phí quảng kháo, khuyến mại, xúc tiến thương mại ...và bị khống chế 10- 15% tổng chi phí của doanh nghiệp.

      Đối với chi phí lớn, cần có chứng từ chứng minh, chi phí đó là đúng sự thật và liên quan đến quá trình sản xuất kinh doanh.

      Theo chuẩn mực kế toán về TSCD Vô hình thì:

      Tài sản: Là một nguồn lực:
      (a) Doanh nghiệp kiểm soát được; và
      (b) Dự tính đem lại lợi ích kinh tế trong tương lai cho doanh nghiệp.
      Tài sản cố định vô hình: Là tài sản không có hình thái vật chất nhưng xác định được giá trị và do doanh nghiệp nắm giữ, sử dụng trong sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ hoặc cho các đối tượng khác thuê phù hợp với tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ vô hình.

      Về phương diện thuế , thì dù là tài sản cố định hay chi phí chờ phân bổ thì chi phí này đều được phân bổ dần trong quá trình kinh doanh của đơn vị.

      Theo Thông tư 28/2011/TT-BTC thì:

      b) Cách xác định khai thuế theo tháng hoặc quý được áp dụng thống nhất cho cả năm tính thuế, cụ thể như sau:

      b.1) Trường hợp tháng đầu tiên trong năm phát sinh khấu trừ thuế theo từng loại tờ khai mà có số thuế khấu trừ từ 05 triệu đồng trở lên thì nộp tờ khai thuế theo tháng, nếu có số thuế khấu trừ nhỏ hơn 05 triệu đồng thì nộp tờ khai thuế theo quý tính cho cả năm.

      b.2) Trường hợp trong tháng hoặc quý, tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải nộp tờ khai cho cơ quan thuế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn