Quảng cáo đặt phòng với giá thể hiện bằng USD có bị vi phạm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Công ty AHotel kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn. Công ty thực hiện quảng cáo dịch vụ đặt phòng trên trang web chuyên về du lịch. Trang web có 02 chế độ hiển thị tiếng Anh và tiếng Việt. Ở 02 giao diện tiếng Anh và tiếng Việt đều thể hiện giá đặt phòng bên công ty AHotel là 45USD/đêm. Xin hỏi, công ty AHotel có vi phạm chính sách quản lý ngoại hối của nhà nước không?

    • Căn cứ Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005 về quy định hạn chế sử dụng ngoại hối như sau:

      - Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

      Tuy nhiên, Căn cứ Khoản 13 Điều 4 Thông tư 32/2013/TT-NHNN quy định về các trường hợp được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam như sau:

      - Người cư trú là tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, khách sạn, du lịch được niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam và ngoại tệ tương đương trên trang tin điện tử, ấn phẩm chuyên ngành (không bao gồm thực đơn và bảng giá dịch vụ) chỉ sử dụng tiếng nước ngoài.

      Như vậy, đối với giao diện tiếng Anh của trang web quảng cáo thì công ty AHotel được xem là không vi phạm. Tuy nhiên đối với giao diện tiếng Việt của trang web, giá đặt phòng vẫn thể hiện bằng ngoại tệ. Do đó cần phải xác định lỗi của bên công ty AHotel cố tình vẫn thể hiện giá bằng tiền USD hay lỗi của bên cung cấp dịch vụ trang web. Từ đó mới có thể xác định hành vi vi phạm thuộc về bên nào.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn