Quy định về cấm thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm thuốc lá?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/12/2016

Công ty chúng tôi phân phối các sản phẩm thuốc lá của công ty thuốc lá Việt Nam và Thăng Long. Để mở rộng hoạt động kinh doanh, công ty chúng tôi muốn xây dựng website bán hàng và quảng cáo sản phẩm thuốc lá. Nhưng tôi thấy hiện tại có quy định về việc cấm quảng cáo sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức. Vậy nếu như chúng tôi đăng thông tin sản phẩm thuốc lá (bao gồm hình ảnh và tên sản phẩm) nhưng không đăng thông tin giá sản phẩm, như vậy có vi phạm luật quảng cáo hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 7 Luật Quảng Cáo năm 2012 về cấm quảng cáo sản phẩm, hàng hóa. Cụ thể:

      1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      2. Thuốc lá.

      Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

      1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

      ....

      Đồng thời, luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012 quy định.

      Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

      1. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

      2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

      Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì pháp luật cấm quảng cáo đối với sản phẩm là thuốc lá dưới mọi hình thức. Do đó, đối chiếu với trường hợp thực tế của bạn thì việc đăng thông tin sản phẩm thuốc lá ( bao gồm hình ảnh và tên sản phẩm) nhưng không đăng thông tin giá sản phẩm vẫn thuộc hành vi cấm trong hoạt động cảnh cáo (không được phép thực hiện).

      Trường hợp, phía đơn vị vẫn cố tình có các hành vi quảng cáo sản phẩm thì bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

      Điều 50. Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo

      1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Quảng cáo thuốc lá;

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cấm thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm thuốc lá. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Quảng Cáo năm 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn