Thẩm quyền xử phạt trong hoạt động thương mại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào luật sư! Nghị Định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vựchoạt động thương mại, sản xuất hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng hiện tại đang có hiệu lực và quy định nhiều hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt. Thẩm quyền xử phạt trong Nghị định này quy định tại Chương 3 bao gồm các cơ quan sau: UBND các cấp, Quản lý thị trường, Công an, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển, Thanh tra chuyên ngành. Cho tôi hỏi: có phải tất cả các cơ quan trên đều có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt không? Thanh tra chuyên ngành là cơ quan nào?

    • Nghị định 185/2013/NĐ-CP vẫn đang còn hiệu lực, theo đó, các cơ quan có thẩm quyền xử phạt quy định tại chương 3 đương nhiên đểu có quyền kiểm tra, tuy nhiên,nếu mức phạt vượt quá thẩm quyền, cơ quan kiểm tra phải chuyển hồ sơ cho cớ quan có đủ thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt. Ví dụ: Thẩm quyền của UBND cấp xã được phạt đến 5.000.000đ, tuy nhiên khi tiến hành kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm có mức phạt vượt quá thẩm quyền, ( ví dụ: 50.000.000đ) nơi đây cần chuyển hồ sơ đến cấp có thẩm quyền cao hơn (UBND cấp Huyện) xử lý theo quy định.

      Theo điểm 3, điều 3 Luật Thanh tra, Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ( song song với hoạt động của thanh tra hành chính) nhưng hoạt động theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn