Trách nhiệm chịu chi phí lưu kho do lỗi không kiểm tra giấy tờ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/12/2016

Mình là Nam. Hiện công ty mình đang có một số phát sinh với bên công ty dịch vụ Logistics như sau: công ty mình có nhập 1 lô hàng từ Indonesia, lỗi phát sinh khi trong CO không in giá FOB hàng hóa. Nhưng bên mình đã chuyển toàn bộ giấy tờ cho bên phía công ty dịch vụ Logistic 1 tuần trước khi lấy hàng ra nhưng họ hoàn toàn không kiểm tra. Đến ngày lấy hàng thì phát sinh trường hợp CO thiếu như trên nên phải tốn thêm thời gian lưu kho tại hải quan để chỉnh sửa CO và bên phía công ty Logistics thì họ nói kiểm tra giấy tờ không phải là trách nhiệm của họ. Có thể cho bên mình hỏi, bên chịu trách nhiệm về chi phí lưu kho do phát sinh lỗi này thuộc về bên nào ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Trường hợp của bạn sẽ dựa trên căn cứ tại Điều 235, 236, 237 Luật Thương mại 2005 để giải quyết.

      Trong các quy định nêu trên, quyền và nghĩa vụ của công ty bạn trong hợp đồng logistics là quyền và nghĩa vụ của khách hàng. Pháp luật ưu tiên áp dụng thỏa thuận của các bên trong hợp đồng logistics, theo đó bạn kiểm tra lại trong hợp đồng của bên bạn ký với bên thực hiện dịch vụ logistics về các điều khoản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên để xác định bên nào phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm về nội dung, thành phần của hồ sơ.

      Trong trường hợp không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không cụ thể về trách nhiệm của các bên thì sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên. Và theo quy định của Điều 236 xác định công ty của bạn có nghĩa vụ:

      - Cung cấp đầy đủ chỉ dẫn cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics;

      - Thông tin chi tiết, đầy đủ, chính xác và kịp thời về hàng hoá cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics;

      - Đóng gói, ghi ký mã hiệu hàng hoá theo hợp đồng mua bán hàng hoá, trừ trường hợp có thỏa thuận để thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics đảm nhận công việc này;

      Điều 235 Luật Thương mại 2005 không quy định về nghĩa vụ kiểm tra, soạn thảo, điều chỉnh hồ sơ cho phía Công ty bạn của bên thực hiện dịch vụ. Đồng nghĩa với việc công ty của bạn phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp hồ sơ, thông tin hàng hóa khi cung cấp cho bên thực hiện dịch vụ logistics.

      Dựa trên thỏa thuận và những quy định nêu trên, bạn có thể xác định được bên phải chịu trách nhiệm trong rủi ro đã nêu.

      Trên đây là tư vấn của ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm chịu chi phí lưu kho do lỗi không kiểm tra giấy tờ. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Thương mại 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn