Trường hợp bồi thường hợp đồng mua bán gạch

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Xin chào luật sư! Doanh nghiệp tôi ký hợp đồng bán gạch cho 1 khách hàng trị giá 100tr.Chúng tôi đã thống nhất mức phạt trong hợp đồng cho mỗi vi phạm là 4% giá trị hợp đồng nhưng không đề cập đến bồi thường thiệt hại.Chúng tôi đã giao hàng đúng hẹn nhưng Khách Hàng nói chất lượng gạch không đúng như hợp đồng nên ngoài tiền phạt 4tr còn đòi bồi thường thiệt hại 10tr.Chúng tôi chỉ đồng ý nộp phạt 4tr có đúng không? Mong luật sư giải đáp giúp tôi!

    • Theo Luật Thương mại hiện hành, đối với các hợp đồng kinh doanh thương mại, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại là nghĩa vụ đương nhiên của bên vi phạm cho dù có thể được thỏa thuận trong hợp đồng hay không, còn chế tài phạt hợp đồng chỉ áp dụng trong trường hợp các bên có thỏa thuận trong hợp đồng và mức phạt không quá 8% phần giá trị hợp đồng bị vi phạm.

      Theo Luật Dân sự hiện hành, trong hợp đồng nếu các bên chỉ có thỏa thuận phạt hợp đồng mà không có thỏa thuận về bồi thường thì bên vi phạm chỉ có nghĩa vụ phải nộp phạt (mức phạt không bị hạn chế tối đa).

      Luật Thương mại cũng đã quy định: Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác (Điều 3) và hoạt động thương mại không được quy định trong Luật Thương mại và trong các luật khác thì áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự (Điều 4).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn