Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Đà Nẵng có được tuyển dụng lao động Việt Nam?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/01/2022

Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Đà Nẵng có được tuyển dụng lao động Việt Nam? Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có nghĩa vụ gì khi hoạt động tại Việt Nam? Dạ tôi có người bạn là người nước ngoài hiện đang làm việc cho công ty nước ngoài tại Đà Nẵng, làm ở Văn phòng đại diện. Nay bạn tôi muốn rủ tôi vào làm cùng nhưng không biết theo luật có được không?

    • Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Đà Nẵng có được tuyển dụng lao động Việt Nam?
      (ảnh minh họa)
    • Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có được tuyển dụng lao động Việt Nam?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 17 Luật thương mại 2005' onclick="vbclick('A49', '357988');" target='_blank'>Điều 17 Luật thương mại 2005 quy định như sau:

      Quyền của Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam

      1. Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

      2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.

      3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.

      5. Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      6. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định pháp luật thì văn phòng đại diện công ty nước ngoài được phép tuyển dụng lao động là người Việt Nam miễn là bạn đáp ứng điều kiện bên tuyển dụng đưa ra.

      Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có nghĩa vụ gì khi hoạt động tại Việt Nam?

      Căn cứ Điều 15 Văn bản luật trên quy định về nghĩa vụ của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài như sau:

      1. Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.

      2. Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.

      3. Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật này.

      4. Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      5. Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      6. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn