14 tuổi có giấy CMND thì có thể mở tài khoản tiết kiệm chưa?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/10/2019

Em sinh ngày 17/4/2006, cho em hỏi là khi nào em có thể làm được CMND. Và khi có CMND rồi thì em có thể mở tài khoản tiết kiệm hay chưa? Xin tư vấn giúp em với ạ.

    • Về độ tuổi làm CMND: Theo Điều 3 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi tắt là công dân) có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này.

      Bạn sinh ngày 17/4/2006 thì đến ngày 17/4/2020 thì bạn đủ 14 tuổi, khi đó bạn có thể làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân.

      Tại Điều 3 Thông tư 48/2018/TT-NHNN thì về độ tuổi người gửi tiết kiệm như sau:

      "Điều 3. Người gửi tiền

      1. Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

      2. Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

      3. Công dân Việt Nam bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật hoặc chưa đủ 15 tuổi thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật; Công dân Việt Nam có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm thông qua người giám hộ."

      Theo quy định trên thì công dân từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị hạn chế năng hoặc mất lực hành vi dân sự thì được gửi tiết kiệm. Do đó, đến năm 2020 thì bạn đủ tuổi làm CMND, tuy nhiên bạn chưa đủ tuổi để mở tài khoản tiết kiệm.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn