Ai có quyền ký văn bản đề nghị cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/10/2017

Thẩm quyền ký văn bản đề nghị cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật Thương mại trường Đại học Luật TP.HCM. Học kỳ này, em đang học môn Luật Ngân hàng. Trong đó, khi tìm hiểu đến cơ chế thực hiện chế độ cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, hiện nay, thẩm quyền ký văn bản đề nghị cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được trao cho cá nhân nào? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Thành Danh (anh_law***@gmail.com)

    • Ngày 01/4/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 06/2012/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng. Thông tư này quy định về việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước), tổ chức tín dụng khác đối với các tổ chức tín dụng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, tác động đến sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng hoặc tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả do sự cố nghiêm trọng khác.

      Theo đó, thẩm quyền ký văn bản đề nghị cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 5 Thông tư 06/2012/TT-NHNN. Cụ thể như sau:

      Thẩm quyền ký các văn bản đề nghị cho vay đặc biệt của tổ chức tín dụng là người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 12 Luật các tổ chức tín dụng.

      Trường hợp người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng bị đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực thi quyền và nghĩa vụ, việc ký các văn bản này sẽ do người đại diện tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật về kiểm soát đặc biệt thực hiện.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về thẩm quyền ký văn bản đề nghị cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 06/2012/TT-NHNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn