Ai là người đứng đầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/01/2019

Mọi người hãy giúp em giải đáp thắc mắc này với ạ: Ai là người đứng đầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Theo Khoản 1 Điều 8 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 thì vấn đề này được quy định như sau:

      Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là thành viên của Chính phủ, là người đứng đầu và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, trước Quốc hội về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

      => Như vậy, theo quy định này thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là người đứng đầu và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước bạn nhé.

      Bên cạnh đó, tại Điều này còn có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước như sau:

      - Tổ chức và chỉ đạo thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia theo thẩm quyền;

      - Tổ chức và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

      - Đại diện pháp nhân của Ngân hàng Nhà nước.

      Ngoài ra, đối với cán bộ, công chức của Ngân hàng Nhà nước thì việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức Ngân hàng Nhà nước về nguyên tắc thực hiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức. Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế tuyển dụng, chế độ đãi ngộ cán bộ, công chức phù hợp với hoạt động nghiệp vụ đặc thù của Ngân hàng Nhà nước.

      Trên đây là nội dung giải đáp về quy định người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn