Bán hàng cho công ty trong khu chế xuất có được nhận thanh toán bằng USD?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2019

Công ty tôi có bán hàng cho một công ty nước ngoài trong khu chế xuất. Ban tư vấn cho tôi hỏi bán hàng cho công ty trong khu chế xuất có được nhận thanh toán bằng USD? Chân thành cảm ơn!

Minh Hân - han*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Khoản 12 Điều 4 Thông tư 32/2013/TT-NHNN về các trường hợp sử dụng ngoại hối tại Việt Nam.

      Người cư trú là doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo quy định sau:

      - Được ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ và thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi mua hàng hóa từ thị trường nội địa để sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp hàng xuất khẩu hoặc để xuất khẩu, trừ hàng hóa thuộc diện cấm xuất khẩu. Doanh nghiệp trong nước được báo giá, định giá bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất;

      - Được báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ và thanh toán, nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản với doanh nghiệp chế xuất khác.

      ==> Theo quy định trên thì doanh nghiệp trong nước được báo giá, định giá bằng ngoại tệ và được nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất. Do đó khi bán hàng cho công ty trong khu chế xuất thì công ty bạn có thể được nhận thanh toán bằng USD.

      Theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì đồng tiền ghi trên hóa đơn GTGT được quy định như sau:

      Trường hợp người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt.

      Ví dụ: 10.000 USD - Mười nghìn đô la Mỹ.

      Người bán đồng thời ghi trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập hóa đơn.

      ==> Như vậy khi xuất hóa đơn GTGT cho công ty chế xuất thì tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt. Ngoài ra công ty bạn cũng phải ghi trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập hóa đơn.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn