Cá nhân có bị cấm mua ngoại tệ để tích trữ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/09/2019

Theo tôi được biết để đảm bảo an toàn ngoại hối thì nhà nước cấm cá nhân mua ngoại tệ để tích trữ. Cho tôi hỏi quy định nay có đúng không? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Cá nhân có bị cấm mua ngoại tệ để tích trữ không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 70/2014/NĐ-CP về sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân như sau:

      1. Người cư trú, người không cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng, thừa kế, bán cho tổ chức tín dụng được phép, chuyển, mang ra nước ngoài theo các quy định tại Nghị định này, thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt.

      2. Người cư trú là công dân Việt Nam được sử dụng ngoại tệ tiền mặt để gửi tiết kiệm ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép, được rút tiền gốc, lãi bằng đồng tiền đã gửi.

      Tại Điều 9 Thông tư 20/2011/TT-NHNN thì quy định khi mua ngoại tệ, bạn cần phải:

      1. Xuất trình đầy đủ các chứng từ, giấy tờ cần thiết theo quy định của tổ chức tín dụng được phép và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại giấy tờ, chứng từ đã xuất trình.

      2. Sử dụng ngoại tệ tiền mặt mua tại tổ chức tín dụng được phép đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định hiện nay thì không cấm cá nhân mua ngoại tệ để tích trữ. Việc mua ngoại tệ phải tuân thủ các quy định trên. Tuy nhiên, Pháp luật hiện hành không cho phép sử dụng ngoại tệ khi thực hiện các giao dịch dân sự giữa các cá nhân với nhau tại Việt Nam.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn