Cá nhân có được phép tích trữ ngoại tệ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Xin chào anh chị! Tôi có vấn đề thắc mắc, rất mong được anh chị tư vấn giúp như sau: Tôi có một khoản tiền tiết kiệm và có ý định dùng số tiền này mua ngoại tệ để gửi tiết kiệm. Cho tôi hỏi như vậy có trái luật không? Pháp luật quy định như thế nào về điều này và thủ tục ra sao? Tôi xin cảm ơn và kính chúc anh chị thật nhiều sức khỏe!

    • Tại Điều 13 Nghị định 70/2014/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh Ngoại hối sửa đổi quy định về sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân như sau:

      1. Người cư trú, người không cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng, thừa kế, bán cho tổ chức tín dụng được phép, chuyển, mang ra nước ngoài theo các quy định tại Nghị định này, thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt.

      2. Người cư trú là công dân Việt Nam được sử dụng ngoại tệ tiền mặt để gửi tiết kiệm ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép, được rút tiền gốc, lãi bằng đồng tiền đã gửi.

      Như vậy, bạn có thể mua, cất giữ hoặc gửi tiết kiệm ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh ngoại tệ. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý: Pháp luật hiện hành không cho phép sử dụng ngoại tệ khi thực hiện các giao dịch dân sự giữa các cá nhân với nhau tại Việt Nam.

      Về thủ tục mua ngoại tệ để gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng: Trước hết, bạn đến một tổ chức được phép và cung cấp các giấy tờ xác minh thông tin cá nhân, các giấy tờ chứng minh lý do mua ngoại tệ (nếu có) để thực hiện việc mua và gửi tiết kiệm ngoại tệ. Vì mỗi tổ chức tín dụng sẽ có những chính sách khác nhau về quy trình, thủ tục và các giấy tờ cần thiết để lập tài khoản và gửi tiền tiết kiệm hay gửi tiền trong tài khoản vì vậy, bạn cần tham khảo cụ thể đơn vị tổ chức tín dụng mà bạn muốn gửi tiết kiệm để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn