Chiết khấu giấy tờ có giá có phải là một hình thức tái cấp vốn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/10/2018

Tái cấp vốn là một hình thức cấp tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Vậy cho tôi hỏi chiết khấu giấy tờ có giá có phải là một hình thức tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước không? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Chiết khấu giấy tờ có giá có phải là một hình thức tái cấp vốn không?
      (ảnh minh họa)
    • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là Ngân hàng trung ương của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; thực hiện chức năng của Ngân hàng trung ương về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ.

      Pháp luật hiện nay quy định Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định việc sử dụng công cụ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, bao gồm tái cấp vốn, lãi suất, tỷ giá hối đoái, dự trữ bắt buộc, nghiệp vụ thị trường mở và các công cụ, biện pháp khác theo quy định của Chính phủ.

      Trong đó, Tái cấp vốn là hình thức cấp tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho tổ chức tín dụng.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Luật Ngân hàng nhà nước 2010' onclick="vbclick('1A62E', '263576');" target='_blank'>Khoản 2 Điều 11 Luật Ngân hàng nhà nước 2010 thì Ngân hàng Nhà nước quy định và thực hiện việc tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng theo các hình thức sau đây:

      - Cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá;

      - Chiết khấu giấy tờ có giá;

      - Các hình thức tái cấp vốn khác.

      Như vậy, căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định được chiết khấu giấy tờ có giá một hình thức tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho tổ chức tín dụng.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn