Công ty có quyền cho vay bằng hình thức nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/10/2019

Chào ban tư vấn, tôi có chút thắc mắc như sau: Theo tôi được biết là các tổ chức tín dụng mới được cho vay, còn đối với công ty không có quyền cho vay. Cho tôi hỏi theo quy định hiện hay thì có cách nào để công ty có thể cho vay được không?

    • Công ty có quyền cho vay bằng hình thức nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 222/2013/NĐ-CP Giao dịch tài chính của doanh nghiệp như sau:

      1. Các doanh nghiệp không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp.

      2. Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng không sử dụng tiền mặt khi vay và cho vay lẫn nhau.

      Tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 09/2015/TT-BTC thì:

      2. Khi thực hiện giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác, các doanh nghiệp sử dụng các hình thức sau:

      a) Thanh toán bằng Séc;

      b) Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền;

      c) Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành.

      Trong trường hợp Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng khi thực hiện giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau bằng tài sản (không phải bằng tiền), đối trừ công nợ, chuyển giao nghĩa vụ nợ thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

      Như vậy, doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng vẫn được phép cho vay. Nhưng không được cho vay bằng tiền mặt mà phải bằng các hình thức theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cho vay bằng tài sản (không phải bằng tiền) thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn