Công ty tài chính được sử dụng tiền gửi của tổ chức để góp vốn vào doanh nghiệp khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/12/2019

Em đang nghiên cứu về lĩnh vực tài chính, cụ thể thì em đang gặp vướng mắc tại các quy định về góp vốn của các công ty tài chính. Cho em hỏi Công ty tài chính được sử dụng tiền gửi của tổ chức để góp vốn vào doanh nghiệp khác không? Nhờ anh chị phản hồi sớm.

    • Căn cứ Điều 110 Luật các tổ chức tín dụng 2010 quy định việc góp vốn, mua cổ phần của công ty tài chính như sau:

      - Công ty tài chính chỉ được dùng vốn điều lệ và quỹ dự trữ để góp vốn, mua cổ phần theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      - Công ty tài chính được góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp, quỹ đầu tư.

      - Công ty tài chính chỉ được thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, quản lý tài sản bảo đảm sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.

      - Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận việc thành lập công ty con, công ty liên kết của công ty tài chính quy định tại khoản 3 Điều này.

      - Điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập công ty con, công ty liên kết của công ty tài chính thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

      => Như vậy, công ty tài chính chỉ được dùng vốn điều lệ và quỹ dự trữ để góp vốn, mua cổ phần vào doanh nghiệp. Theo đó, công ty tài chính không được sử dụng tiền gửi của tổ chức để góp vốn vào doanh nghiệp khác nhằm đảm bảo an toàn tín dụng của công ty cũng như các tổ chức đã gửi tiền vào công ty.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn