Doanh nghiệp nước ngoài có được vay vốn tại Việt Nam hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/10/2016

Cho tôi hỏi về vấn đề vay vốn ngân hàng cho doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam. Công ty của tôi là công ty con của 1 công ty thầu ở Hàn Quốc, có trụ sở công ty ở thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay công ty đang theo 1 dự án, và có ý muốn vay vốn ngân hàng tại nước sở tại, chúng tôi muốn được biết: khi đã được ngân hàng xét duyệt cho vay vốn, thì số tiền được vay sẽ chuyển giao cho công ty mẹ bên Hàn Quốc hay là chuyển giao cho công ty ở Việt Nam? Tai sao? Có trường hợp nào ngoại lệ không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 2 Văn bản hợp nhất 20/VBHN-NHNN 2014 quy định đối tượng áp dụng như sau:

      "1. Các tổ chức tín dụng được thành lập và thực hiện nghiệp vụ cho vay theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng. Trường hợp cho vay bằng ngoại tệ, các tổ chức tín dụng phải được phép hoạt động ngoại hối.

      2. Khách hàng vay tại tổ chức tín dụng là các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có nhu cầu vay vốn, có khả năng trả nợ để thực hiện các dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc dự án đầu tư, phương án phục vụ đời sống ở trong nước và nước ngoài. Trường hợp khách hàng vay vốn để thực hiện các dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quy định riêng."

      Như vậy, doanh nghiệp nước ngoài thuộc đối tượng vay vốn tại các tổ chức tín dụng của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp bạn phải đảm bảo các điều kiện vay vốn theo quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất 20/VBHN-NHNN 2014 như sau:

      - Có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật: Đối với khách hàng vay là tổ chức và cá nhân nước ngoài phải có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự theo quy định pháp luật của nước mà tổ chức đó có quốc tịch hoặc cá nhân đó là công dân, nếu pháp luật nước ngoài đó được Bộ Luật Dân sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các văn bản pháp luật khác của Việt Nam quy định hoặc được điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia quy định.

      - Mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp.

      - Có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết.

      - Có dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khả thi và có hiệu quả; hoặc có dự án đầu tư, phương án phục vụ đời sống khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật.

      - Thực hiện các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

      Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu vay vốn, đảm bảo được các điều kiện trên thì doanh nghiệp bạn chuẩn bị hồ sơ để vay vốn, sau khi xét duyệt được vay vốn thì số tiền vay sẽ được chuyển giao cho công ty ở Việt Nam để thực hiện dự án.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về vay vốn của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Bạn nên tham khảo chi tiết Văn bản hợp nhất 20/VBHN-NHNN 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn